14:17 18/07/2016

Bác sĩ xin tiền làm từ thiện và câu chuyện “tận thu”

SKCĐ- Hình ảnh bác sĩ ra chợ xin quyên tiền ủng hộ bệnh nhân gây xúc động lòng người thì cộng đồng cũng ngỡ ngỡ ngàng không kém khi đường dây nóng của Bộ Y tế thu phí còn cao hơn đầu số dịch vụ.

Thu phí đường dây nóng Bộ Y tế 1.000 đồng một phút

Bộ gọi điện, đường dây nóng của 366 bệnh viện lạnh tanh

Đường dây nóng phòng dịch MERS - CoV có 3 thứ tiếng

Bác sĩ ra chợ xin... từ thiện

Hình ảnh gây xúc động lòng người, bác sĩ ra chợ xin ủng hộ cho gia đình hai cháu sơ sinh bị dính liền phần ngực và bụng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Phó Giám đốc Bệnh viện Vị Xuyên, Hà Giang, đêm 13/7, bệnh viện tiếp nhận trường hợp sản phụ Phàn Thị Chẩy, 20 tuổi ở Tân Bình, Ngọc Minh, Vị Xuyên với chẩn đoán mang song thai và đã có dấu hiệu suy thai, chỉ định mổ cấp cứu.

bac-si-ra-cho-xin-tu-thien-3-1468599287613
Hình ảnh nhân ái của bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung

Trong quá trình mổ sinh, bác sĩ phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai có trọng lượng 4.900 gram. Qua thăm khám sơ bộ, các bộ phận tim phổi thận của hai cháu vẫn tách rời, nhưng để chẩn đoán tốt hơn bệnh viện phải chuyển hai bé xuống Hà Nội.Tuy nhiên, gia đình sản phụ là người dân tộc Dao và rất nghèo, dù có bảo hiểm y tế của hai cháu nhưng các chi phi khác cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn của gia đình bệnh nhân, bản thân là lãnh đạo bệnh viện và cũng là Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên, bác sĩ Chung đã huy động mọi nơi, tìm mọi cách, kể cả đưa lên facebook để tìm nguồn kinh phí giúp gia đình cháu bé, nhưng số tiền không được nhiều.Trực tiếp bác sĩ Chung đã cầm tấm biển ra chợ xin tiền ủng hộ gia đình 2 cháu bé.

Câu chuyện nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và trong vùng nên nhiều người đến ủng hộ hơn. Bác sĩ Chung cũng cho biết, hiện nay số tiền ủng hộ hai bé song sinh đã lên đến 40 triệu đồng và hi vọng sẽ có nhiều nhà hảo tâm ủng hộ giúp hai cháu sớm được phẫu thuật tách rời.
Hai đứa trẻ sơ sinh dính liền đã được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức Hà Nội để tiếp tục được điều trị và phẫu thuật.

Ngay sau khi mới sinh ra, qua các xét nghiệm, chụp chiếu cho thấy, các bộ phận cơ thể như tim, phổi, thận của hai cháu vẫn tách rời.Theo các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức, hiện tình trạng sức khỏe của cháu bé vẫn đang trong quá trình thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để lên kế hoạch mổ cho hai bé. Đồng thời ngay lập tức Bộ trưởng Bộ y tế đã có chỉ đạo Bệnh viện Việt Đức tạo mọi điều kiện tốt nhất điều trị cho hai em bé dính liền này và bản thân hành động nhân văn của bác sĩ chung cũng đã được động viên kịp thời.

Lập đường giây nóng để thu phí?

Tuy nhiên, ngoài những điều nhân văn, những tích cực đổi mới mà ngành y tế đang cố gắng cải thiện trong mắt người dân thì cũng có nhiều thông tin cho thấy nhiều bất cập dẫn đến bức xúc. Theo đó từ tháng 1/2016, Bộ Y tế đưa vào sử dụng một đường dây nóng duy nhất là tổng đài 19009095 trên toàn quốc, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và hạn chế những dấu hiệu tiêu cực trong ngành, thông qua việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh của người dân về việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.

su-that-viec-bo-y-te-thu-phi-duong-day-nong-1.000-dongphut_16635628
Số đường dây nóng của Bộ y tế

Từ khi đưa vào sử dụng đường dây nóng 19009095, lãnh đạo Bộ Y tế đã tiếp nhận và giải quyết được một số ý kiến phản ánh, khiếu nại của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.Tuy nhiên, đường dây nóng 19009095 không miễn phí mặc dù, trên các trang thông tin của ngành, Bộ Y tế lại không thông báo việc sẽ thu phí với các cuộc gọi đến đường dây nóng nhưng mức thu phí cho mỗi cuộc gọi góp ý là 1.000 đồng/phút.

Trao đổi với PV, một chuyên gia lĩnh vực công nghệ thông tin cho biết, để duy trì đường dây nóng không quá tốn kém, nên các bộ, ngành hoàn toàn có thể lấy ngân sách duy trì, thay vì thu phí mỗi khi người dân đóng góp ý kiến. Ngoài đầu số dịch vụ 1900, Bộ Y tế và các bộ, ngành khác hoàn toàn có thể lập đường dây nóng qua đầu số 1800, để người dân có thể được sử dụng miễn phí.

Nếu đã thu phí, Bộ Y tế cần thông báo rõ mức phí thu 1000đ/phút từ các cuộc gọi đến của người dân sẽ được sử dụng vào mục đích gì?Ngoài ra, khi sử dụng đầu số thu phí 1900, các cơ quan quản lý cần thông báo công khai việc sẽ thu phí đối với các cuộc gọi đến để người dân biết và lựa chọn việc gọi hay không gọi.

Tuy nhiên, với trường hợp đường dây nóng 19009095, tìm trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế tại địa chỉ http://moh.gov.vn/Pages/Index.aspx (ngày 10/7) không hề thấy thông báo công khai việc thu phí các cuộc gọi đến đường dây nóng. Khi tiếp nhận cuộc gọi, nhân viên tổng đài 19009095 cũng không thông báo việc thu phí gọi đến.

Trả lời về vấn đề này đại diện Bộ Y tế cũng cho biết về việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng là một trong 8 nội dung triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Vì vậy, bắt đầu từ 0h00 ngày 01/5/2014, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai Tổng đài 1900-9095 với tổ trực đảm bảo 24/24h.

Với mục tiêu giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất 1 số điện thoại trực đường dây nóng và giảm các cuộc gọi không đúng phạm vi, từ ngày 15/11/2015, Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế bổ sung tính năng chuyển cuộc gọi từ Tổng đài đến các cơ sở y tế. Theo đó, điện thoại viên sẽ lọc ý kiến phản ánh của người dân, chỉ chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến Lãnh đạo các Bệnh viện, Lãnh đạo Sở Y tế. Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố tình quấy rối sẽ được chuyển qua tổng đài tư vấn.

Xuất phát từ quan điểm có thu phí các cuộc gọi đến tổng đài nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối và các cuộc gọi không đúng phạm vi, giúp cán bộ y tế tập trung vào công tác khám chữa bệnh, Bộ Y tế và Tổng Công ty viễn thông Viettel thống nhất chọn đầu số 1900-9095 làm số tổng đài để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Theo quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22/12/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy hoạch kho số viễn thông, dịch vụ 1900 là dịch vụ gọi đặc thù có tính phí. Giá cước phí cuộc gọi của Tổng đài 1900-9095 được nhà

cung cấp dịch vụ Viettel ưu đãi thu 1.000đ/phút là giá cước thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, đồng thời duy trì hoạt động tổ trực điện thoại viên tiếp nhận thông tin phản ánh. Qua tham khảo, cước phí các cuộc gọi đến đầu số Tổng đài được quy định có giá cao nhất là 13.636đ/phút và cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút.

Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm quy định về việc thông báo giá cước cuộc gọi cho người dân biết trên hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân. Khi người dân gọi phản ánh đến Tổng đài sẽ được nghe thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên, cụ thể như sau: “Giá cước phí là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp Điện thoại viên”.

Vậy là đã rõ vì để tránh làm phiền đến nhân viên y tế, để các bác sĩ yên tâm với công tác chuyên môn cho nên đầu số 19009095 là đầu số thu tiền. Tuy nhiên số tiền này không phải Bộ Y tế thu mà do đơn vị cung cấp là Viettel thu và khi người dân gọi điện đến số này, sẽ được nghe câu thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên.

Và cước phí trên tuân thủ theo đúng theo luật Viễn thông và các văn bản hướng dẫn thi hành.Cụ thể, giá cước phí cuộc gọi tổng đài 19009095 đã được Viettel đăng ký và thẩm định, phê duyệt của Bộ TT&TT.Qua tham khảo, cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút, đại diện bộ y tế cho biết.Như vậy, mức cước phí của Tổng đài đường dây nóng Bộ Y tế đang ở mức thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng!

Nam Phong / Tổng Hợp


Bài cùng chuyên mục